Những vấn đề cần chú ý giai đoạn cây Sầu Riêng xổ nhụy

Một trong những thời điểm cốt lõi để tạo nên giá trị kinh tế do cây sầu riêng mang lại là giai đoạn làm bông trong đó có giai đoạn xổ nhụy. Đây là giai đoạn quan trọng quyết định năng suất cây trồng, mà trong thời gian này cây rất mẫn cảm, mọi sai sót trong quá trình chăm sóc đều ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng của cây. Vì vậy trong giai đoạn này bà con cần chăm sóc cây cẩn thận, kĩ lưỡng để có một mùa bội thu.



Có 4 vấn đề bà con cần chú ý để cây có thể đậu trái nhiều, đẹp, to tròn và mập trái.


1. TƯỚI NƯỚC

Có nhiều bà con không biết có nên tưới nước cho cây giai đoạn đang xổ nhụy hay không, tưới bao nhiêu là hợp lý thì câu trả lời là có. Có nhiều nơi giai đoạn cây xổ nhụy rơi vào sau tết âm lịch, thời điểm này là thời điểm nắng nóng, nếu không tưới nước giữ ẩm cho cây thì khi có cơn mưa trái mùa cây sẽ sốc nước và rụng bông. Trong giai đoạn cây xổ nhụy không cần tưới quá nhiều nước, bà con để ý khi bông bắt đầu nứt ra thì cây bắt đầu xổ nhụy, lượng nước giảm xuống còn 20-30% lượng nước bình thường.


Khi tưới bà con không nên tưới dồn một chỗ mà nên tưới xòe đều trên mặt, tán cây tới đâu thì tưới tới đó, tưới qua để ướt mặt đất đủ để giữ ẩm cho cây, tránh cây sốc nước. Thời gian cây sổ nhụy kéo dài từ 7-13 ngày, trong suốt thời gian này bà con phải giữ ẩm cho cây liên tục, nếu trời nắng gắt bà con có thể tưới mỗi ngày 1 lần, còn trời mát không quá nắng nóng bà con có thể giãn ra tưới 2 ngày 1 lần. Bà con chú ý khống chế lượng nước tưới cho cây, tưới quá nhiều nước cũng là lý do khiến cây rụng bông.


2. PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH 

Theo các kết quả nghiên cứu cho biết hạt phấn sầu riêng nảy mầm trên nuốm nhụy cái có nồng độ đường sucrose từ 20-35%, nếu có mưa hay sương mù làm nồng độ đường trên nuốm giảm còn 10%, tỉ lệ nẩy mầm của hạt phấn chỉ đạt 10%. Vì vậy bà con không nên phun xịt khi hoa đang nở, điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến tỷ lệ đậu quả và chất lượng quả sau này. Nếu có phun thuốc bà con nên phun trước khi cây xổ nhụy.


Vì đây là giai đoạn nhạy cảm của cây sầu riêng, các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng rất lớn vì vậy bà con nên thăm vườn và quan sát vườn thường xuyên, chủ động phòng trừ sâu bệnh để cây không bị rụng bông rụng trái. Trước khi cây xổ nhụy bà con nên phun phòng trừ rầy rệp, nhện đỏ và côn trùng chích hút để hạn chế cắn phá hại bông, hại cây, ngoài ra bà con cũng nên phun các loại thuốc phòng trừ các loại nấm bệnh như thán thư gây khô trái, phấn trắng làm rụng bông.


Trong trường hợp bà con không phun phòng, nấm bệnh và rầy rệp tấn công cây khi cây đang xổ nhụy và bắt buộc phải phun các loại thuốc đặc trị để giữ cây giữ bông thì bà con nên phun vào buổi sáng sớm và lựa chọn các dòng thuốc không gây nóng làm rụng bông, cháy bông, các dòng thuốc sinh học khuyến cáo có thể sử dụng trong thời gian cây ra hoa. Tuy vậy vẫn sẽ có một số ảnh hưởng nhất định đến cây vì vậy nên bà con nên chú ý phòng trừ định kỳ từ lúc cây ra hoa đến trước khi xổ nhụy.


3. BÓN PHÂN

Một vấn đề nữa cũng không kém phần quan trọng mà bà con cần hết sức chú ý trong giai đoạn này đó là dinh dưỡng cho cây.


Trong giai đoạn cây đang xổ nhụy bà con không nên bón phân cho cây cũng không nên cào xới và làm gì ảnh hưởng tới bộ rễ của cây, nếu muốn bổ sung dinh dưỡng cho cây bà con nên bón phân sau khi cây đã xổ nhụy xong.


4. THỤ PHẤN BỔ SUNG

Sầu riêng thuộc loài có hoa lưỡng tính, có nhị đực và nhụy cái trong cùng một hoa nhưng hoa rất ít khi tự thụ phấn bởi nhị đực và nhụy cái không nở cùng một lúc. Vì vậy tỷ lệ thụ phấn tự nhiên nhờ gió của sầu riêng rất thấp, hoa sầu riêng còn được thụ phấn nhờ bướm đêm và dơi nhỏ. Do có mùi thơm nên hoa sầu riêng dễ dàng thu hút các loài côn trùng như ong , bướm, muỗi, kiến,….tuy nhiên những loài này thường xuất hiện lúc hạt phấn chưa sẵn sàng chỉ có bướm đêm và dơi nhỏ mới là hai loài động vật thụ phấn chính cho cây sầu riêng vì chúng hoạt động đúng thời điểm hoa nở. Tuy nhiên thụ phấn tự nhiên thường thì tỷ lệ đậu trái không cao và chất lượng quả không được tốt, quả thường méo mó không đều vì vậy các nhà vườn hay thực hiện thụ phấn bổ sung cho cây.


Cách thụ phấn bổ sung đơn giản nhất mà các nhà vườn thường dùng là chuẩn bị một cây chổi lông mềm để quét hoa sầu riêng vào thời điểm hoa nở rộ (thường từ 19-22h). Khi quét bà con dùng chổi mềm quét lăn đều xung quanh các chùm hoa, bà con chú ý làm nhẹ nhàng vì khi gãy vòi nhụy bông đó sẽ hỏng. Mục đích của việc thụ phấn bổ sung cho cây là làm tăng khả năng đậu trái, giúp cây cho trái nhiều, mẫu trái đẹp và chất lượng ngon, năng suất cao.


Bên trên là bốn vấn đề quan trọng bà con cần chú khi cây xổ nhụy để giúp cho cây ra hoa đậu trái và đạt năng suất tốt nhất, bà con đọc tham khảo nếu có gì thiếu sót mong mọi người góp ý nhẹ nhàng để cùng nhau phát triển nhé.


Bình Luận

Mới hơn Cũ hơn

Đọc Thêm